UBND xã Hải Hà khánh thành lò đốt rác đảm bảo tiêu chuẩn
Lượt xem: 631

Ô nhiễm môi trường là lỗi băn khoăn của cả cộng đồng dân cư. Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của UBND xã và tính tự giác, trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong xã. Các xóm trong xã đã có tổ thu gom rác thải sinh hoạt đưa ra bãi rác thải tập trung của xã là 10.000m2.


Tại bãi rác thải UBND xã đã tiến hành sử lý bằng hình thức chôn lấp làm giảm đáng kể tình hình ô nhiễm môi trường. Nhưng tình hình phát triển hiện tại đời sống của nhân dân đã được cải thiện lên một mức sống mới vì vậy rác thải sinh hoạt cũng tăng theo do đó UBND xã phải quy hoạch thêm vùng tập kết rác của xã mà quỹ đất thì có hạn. Từ thực tế trên UBND huyện đã có hướng dẫn và yêu cầu 35 xã thị trấn trong toàn huyện phải xây dựng lò đốt rác theo công nghệ mà bộ Khoa học và Môi trường đã kiểm định theo tiêu trí ( Nông thôn mới bền vững và phát triển). Căn cứ tình hình thực tế của địa phương nguồn ngân sách có hạn, sự hỗ trợ của trên và các tổ chức không có trong khi đó các mô hình: Bàn giao bãi rác thải cho cá nhân, công ty, doanh nghiệp quản lý. Họ vừa xây dựng lò đốt rác, vừa quản lý vận hành, sử lý rác theo quy trình, và sử dụng quỹ đất còn lại sản xuất kinh doanh theo các hình thức khác nhau mà luật cho phép. Với biện pháp trên tháng 8 năm 2017 được sự đồng ý của UBND huyện, UBND xã Hải Hà đã ký hợp đồng với Ông: Đoàn Văn Đại Và ông: Nguyễn Văn Dũng công dân xóm 5 tiến hành xây dựng lò đốt rác theo phương án trên.

Ảnh: Đ/C Vũ Viết Văn - Bí Thư Đảng ủy - kiểm tra và thăm quan khai trương lò đốt rác


Ảnh Đ/c Nguyễn Hùng Vương - CHủ tịch UBND xã - Đốt lửa khai trương lò đốt rác

          Trải qua hơn 4 tháng xây dựng đến nay công trình đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, sạch đẹp cho môi trường. Chiều ngày 06/12/2017 đoàn cán bộ xã đã ra thăm quan và tổ chức châm lửa cho mẻ rác đầu tiên. Với công suất 350kg rác trên giờ và được hoạt động 24/24 giờ trong ngày đảm bảo số rác thu gom trong toàn xã sẽ được sử lý hết không còn tồn đọng tại bãi và không còn mùi hôi bốc lên đảm bảo vệ sinh môi trường.

          Để đảm bảo hoạt động lò rác được liên tục. Số rác không còn tồn dư ở khu dân cư và vứt trôi nổi trên các dòng chảy. Tại hội nghị cán bộ ngày 06/12 đã đi đến thống nhất phương pháp thu gom, quản lý vận hành như sau:

          - Thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải do Ông: Đoàn Văn Đại làm Tổ trưởng. Ông: Nguyễn Văn Dũng làm tổ phó và 5 ủy viên khác. Hoạt động của tổ thu gom rác thải phải chịu trách nhiệm quản lý của UBND xã.

          - Lịch thu gom rác thải trong khu dân cư được tiến hành mỗi xóm thu gom 2lần/tuần bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 1 năm 2018, thứ tự thu như sau:

          + Xóm: 1,2,3,4 thu vào 2, thứ 6 hàng tuần.

          + Xóm: 5,6,7,8 thu vào thứ 3, thứ 7 hàng tuần.

          + Xóm: 9,10,11,12 thu vào thứ tư, chủ nhật.

          - Kinh phí đóng góp của nhân dân. Được thu làm 2 đợt trong năm vào vụ thu hoạch.

          + Thu 7.000đ/ khẩu/tháng đối với khẩu thường trú tại địa phương.

          + Thu 8.000đ /khẩu/tháng đối với khẩu tạm trú tại địa phương.

          + Thu 4.000đ/khẩu/tháng đối với khẩu thuộc diện hộ nghèo trong năm.

          + Các nhà hàng ăn uống, cơ sở sản xuất kinh doanh, lò giết mổ và các đối tượng khác được UBND xã và tổ dịch vụ thẩm định và quy định mức thu theo hướng dẫn của HĐND – UBND tỉnh đã ban hành.

          Để đảm cho sản xuất và giữ gìn vệ sinh chung. Môi trường luôn sáng, sanh, sạch đẹp. UBND xã đề nghị toàn thể nhân dân trong xã nghiêm chỉnh chấp hành và  thực hiện./. 







image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Xã Hải Hà
Địa chỉ : UBND xã Hải Hà - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaiha.hhu@namdinh.gov.vn

 Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Thiện – Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang