Hải Hà triển khai việc sắp xếp, sáp nhập xóm
Lượt xem: 400

Việc thực hiện chủ trương sáp nhập xóm đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã, nhất là ở các xóm thuộc diện thực hiện việc sáp nhập trên địa bàn xã.

         Thời gian qua, thực hiện chủ trương sắp xếp sáp nhập xóm, xã Hải Hà đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên và cụ thể hóa chủ trương sáp nhập, sắp xếp lại xóm. Đảng ủy, UBND xã đã tiến hành rà soát thực trạng các xóm về: Diện tích, số hộ, số nhân khẩu, cơ sở vật chất, phong tục tập quán, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân… Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở từng xóm về sự cần thiết, tầm quan trọng, lợi ích thiết thực của việc sáp nhập, hợp nhất xóm để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương sáp nhập xóm của địa phương. Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Huyện ủy, UBND huyện và Phòng nội vụ huyện về thực hiện phương án sắp xếp, sáp nhập xóm trên địa bàn. Trên cơ sở rà soát thực trạng các xóm, đến nay UBND xã đã xây dựng Đề án sáp nhập xóm trên địa bàn xã. Theo đó, xã Hải Hà có tổng diện tích tự nhiên  405,43 ha, dân số trên 2.350 hộ với trên 7.210 nhân khẩu phân bố ở 12 khu dân cư. Về quy mô gia đình, các xóm trên địa bàn xã được hình thành theo phong tục, tập quán sinh hoạt cộng đồng, các xóm đều có quy mô dưới 300 hộ, trong đó có 01 xóm dưới 150 hộ gia đình; 11 xóm có từ 150 đến 300 hộ gia đình. Do vậy, về quy mô số hộ gia đình có 01 xóm trên địa bàn không đảm bảo tiêu chuẩn về quy mô số hộ gia đình và phải thực hiện sáp nhập: xóm 11 với xóm 12. Như vậy, đề án sau khi sáp nhập, số xóm trên địa bàn xã Hải Hà từ 12 xóm giảm xuống còn 11 xóm.

          Trước những băn khoăn của người dân trong xóm thuộc diện sáp nhập e ngại, lo lắng việc sáp nhập, bởi các xóm có truyền thống lịch sử lâu đời, đã đi vào hoạt động ổn định nên khi tổ chức lấy ý kiến, có 1 số hộ dân còn lo ngại sau sáp nhập dân số đông sẽ gây khó khăn trong vấn đề sinh hoạt cộng đồng, các nhà văn hóa xóm, cơ sở vật chất của xóm sẽ được đưa vào hoạt động như thế nào, nhất là thay đổi một số thông tin cá nhân,… Cùng với đó, đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp cơ sở cũng băn khoăn, bởi sau khi sáp nhập, đội ngũ này sẽ giảm 8 người so với hiện nay. Với quan điểm triển khai sáp nhập xóm phải được thực hiện thận trọng ở tất cả các khâu, đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Xóm được sáp nhập phải có những nét tương đồng trong phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa truyền thống và phải liền kề với xóm sáp nhập,… Do đó, việc sáp nhập xóm sẽ không làm xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Đối với việc sắp xếp cán bộ cơ sở, Đảng ủy, UBND xã xác định phải lựa chọn, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu khi tham gia hoạt động, quản lý trên địa bàn xóm mới được thành lập.

          Để thực hiện tốt việc sáp nhập, Đảng ủy, UBND xã ngoài việc chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương sáp nhập xóm tại địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, triển khai thực hiện lấy ý kiến người dân về Đề án sáp nhập xóm. Thực hiện đề án sáp nhập xóm theo lộ trình, hiện các xóm đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện, của xã về thực hiện sắp xếp, sáp nhập xóm và đang triển khai các bước tiếp theo.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ xã đến xóm, nhất là sự đồng thuận của đông đảo người dân, đến nay xã Hải Hà đã cơ bản tạo được sự thống nhất trong việc sáp nhập xóm. Hiện, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về việc sáp nhập xóm trình UBND huyện thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp xóm là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo quy định và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, góp phần tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Để thực hiện được mục tiêu trên, xã Hải Hà sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương này đến đông đảo nhân dân trên địa bàn nhằm tạo đồng thuận thống nhất cao trong quá trình thực hiện.

          







image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Xã Hải Hà
Địa chỉ : UBND xã Hải Hà - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaiha.hhu@namdinh.gov.vn

 Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Thiện – Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang