Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 bản anh hùng ca bất diệt
Lượt xem: 346

         76 năm về trước, trong những ngày tháng Tám sục sôi cách mạng, trước sự chuyển biến mau lẹ của tình hình trong nước và thế giới có lợi cho cách mạng Việt Nam. Nghe theo tiếng gọi của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, 25 triệu đồng bào trong cả nước nhất tề đứng dậy tiến hành các cuộc biểu tình, mít tinh, vũ trang thị uy chiếm công sở, cơ quan của địch, xoá bỏ hệ thống cai trị của chế độ cũ, khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng. Ngày 19/8/1945 Hà Nội vùng lên giành chính quyền thắng lợi đã cổ vũ mạnh mẽ nhân dân cả nước khẩn trương tiến hành khởi nghĩa, ngày 23/8 giành chính quyền ở Huế, ngày 25/8 giành chính quyền ở Sài Gòn, cuộc Tổng khởi nghĩa cả nước giành thắng lợi. Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ Lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thể thế giới: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời, Tuyên ngôn độc lập khẳng định: “ …Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…”. “…Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy…”. Bản Tuyên ngôn độc lập là bản anh hùng ca của dân tộc Việt Nam, là sự kết tinh truyền thống lịch sử bất khuất, kiên cường của dân tộc trong suốt mấy nghìn năm lịch sử.

 

         76 năm qua, tinh thần cách mạng tháng Tám quật khởi luôn là mạch nguồn bất tận, thấm sâu vào ý chí, tình cảm mọi người dân Việt Nam, đoàn kết chung quanh Đảng, vượt qua bao thử thách, hy sinh, giành thắng lợi to lớn: Đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài, chiến thắng giặc đói, giặc dốt, bảo vệ chính quyền non trẻ; trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tạo nên bản anh hùng ca bất hủ của thời đại Hồ Chí Minh. Bước vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, bằng ý chí, trí tuệ Việt Nam, nhân dân ta đã làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa đất nước vững bước tiến vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 trên quê hương Hải Hậu

         Khi phát xít Nhật đầu hàng đồng minh không điều kiện, ngày 13/8/1945 Trung ương Đảng họp hội nghị toàn quốc, quyết định tổng khởi nghĩa. Ngày 19/8, Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi đã có ảnh hưởng quyết định, cổ vũ, thúc đẩy không khí sôi sục cách mạng trong toàn quốc. Ở Hải Hậu, để kịp thời lãnh đạo phong trào cách mạng tại địa phương, trong tháng 8/1945, Chi bộ đảng thuộc cơ quan huyện được thành lập gồm 5 đảng viên. Cùng với cả nước, tháng 8 năm 1945, không khí cách mạng hừng hực dâng cao trong toàn huyện. Sáng ngày 22/8/1945, Phủ bộ Việt Minh Hải Hậu tổ chức mít tinh trọng thể tại sân vận động tuyên bố xoá bỏ chính quyền thực dân phong kiến, thành lập chính quyền nhân dân cách mạng.

Những ngày tiếp đó cho đến 25/8/1945, nhân dân các xã trong huyện đều lần lượt nổi dậy lật đổ chính quyền thực dân phong kiến, lập chính quyền nhân dân cách mạng lâm thời. Từ đây phong trào cách mạng ở Hải Hậu chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ xây dựng, củng cố và bảo vệ chính quyền dân chủ nhân dân dưới chính thể Việt Nam dân chủ cộng hoà.

Kể từ cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay, Đảng bộ và nhân dân Hải Hậu đã sát cánh cùng nhân dân cả nước chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng CNXH; đóng góp công lao của mình vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Tháng 6/1947, Đảng bộ huyện được thành lập. Tổng kết các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, Hải Hậu có gần 5 nghìn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hiến dâng trọn tuổi xuân cho đất nước; gần 4 nghìn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần thân thể trên các chiến trường. Quân và dân Hải Hậu vinh dự được Đảng, Nhà nước 4 lần phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng trong thời kỳ đổi mới”; 39 tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 5 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; toàn huyện có 398 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”, huyện Hải Hậu hơn 40 năm là điển hình văn hóa toàn quốc, huyện nông thôn mới.

             

              Thực hiện công cuộc đổi mới, đặc biệt trong những năm gần đây; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa kinh tế - văn hoá - xã hội của Hải Hậu thực sự khởi sắc và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, đời sống nhân dân ngày một được nâng cao. Các xã, thị trấn đã tập trung hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao phục vụ công tác đánh giá, thẩm định của Đoàn thẩm định Tỉnh. 17 xã, thị trấn đã được Đoàn thẩm định của tỉnh đánh giá đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao năm 2020 và đề nghị UBND tỉnh xét, công nhận. Các công trình, dự án trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ nhất là dự án xây dựng Nhà máy nước sạch Hải Minh, Dự án xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Hải Vân và bổ sung, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình, dự án như: Đường Phú Ninh, đường Long Sơn, cầu Mộng Chè, đường Nam Trung; khu tái định cư và khu dân cư tập trung xã Hải Hưng, xã Hải Xuân,... 

            Đã thành truyền thống, hơn 40 năm qua, cứ đến trung tuần tháng 8 và kéo dài đến 2/9, trên quê hương Hải Hậu ở 34 xã, thị trấn và huyện Hải Hậu tổ chức ngày hội văn hóa thể thao truyền thống thu hút hàng vạn con em quê hương khắp mọi miền tổ quốc về tham gia. Nhưng 2 năm qua, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid19 đã khiến cho tất cả các lễ hội ngừng không tổ chức. Và chính quyền địa phương đều chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong thực thi pháp luật về thực hiện các nếp sống mới thời chống dịch Covid-19, trong đó đặc biệt là thực hiện thông điệp 5 K của Bộ Y tế (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khai báo y tế, Không tập trung đông người, Khoảng cách)... Ý thức của từng người dân được nâng cao mong dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi, cuộc sống của người dân sẽ trở lại bình thường.

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Hải Hậu ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Đảng vững mạnh, Đất nước phát triển, Dân tộc trường tồn!”- “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay”, tự hào về Đất nước, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại; mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng từ huyện đến cơ sở, các cấp chính quyền và mỗi người dân Hải Hậu càng thấy rõ hơn bao giờ hết trách nhiệm to lớn vẻ vang là xây dựng huyện Hải Hậu ngày thêm giàu đẹp, văn minh./.

Kim Luyên (TT VHTT huyện Hải Hậu)  







image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Xã Hải Hà
Địa chỉ : UBND xã Hải Hà - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaiha.hhu@namdinh.gov.vn

 Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Thiện – Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang