Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch vụ công trực tuyến.
Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị
số 27/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu
quả giải quyết TTHC, cung cấp Dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chỉ thị nêu rõ, việc thực hiện TTHC, cung cấp
Dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi
số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung
cấp Dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách, quy
định trong thực hiện TTHC tiếp tục được hoàn thiện; Dịch vụ công trực tuyến
tăng cả về số lượng và chất lượng. Việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ
điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đều có chuyển
biến tích cực so với năm 2022.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh
nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng
nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định;
một số Dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận
lợi. Việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực
chất. Số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa
đạt yêu cầu. Năng suất lao động chưa được cải thiện. Việc phối hợp trong xử lý
hồ sơ TTHC còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng
mắc của người dân, doanh nghiệp,...
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp
Dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin
lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy
ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị; thực
hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị,
cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh
thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần
để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch
vụ công. Định kỳ hàng tháng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng
kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, Dịch vụ công và danh sách cán bộ,
công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số
766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ kết quả
đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức./.